สถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ ได้เปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วมของบุคลากรและผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ได้รับรู้ ร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ เพื่อสร้างความโปร่งใส และเพิ่มคุณภาพการตัดสินใจให้ดีขึ้น และเป็นที่ยอมรับร่วมกันของทุก ๆ ฝ่าย ซึ่งสามารถแบ่งระดับของการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ดังนี้ |
ที่ | ช่องทางการมีส่วนร่วม | แนวทางการดำเนินการ | การดำเนินงาน |
1 | การให้ข้อมูลข่าวสาร | เป็นก้าวแรกของสถาบันที่จะเปิดโอกาสให้บุคลากรและทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมที่จะรับทราบข้อมูลในเรื่องต่างๆ ซึ่งมีหลายช่องทาง เช่น เอกสารสิ่งพิมพ์ การจัดนิทรรศการ จดหมายข่าว การติดประกาศ และการให้ข้อมูลผ่านทางอีเมล์ และเว็บไซค์ของสถาบัน | สถาบันฯ ได้จัดให้ทุกคนมีอีเมล์ และได้จัดทำเว็บไซค์ เพื่อใช้ในการติดต่อประสานงาน |
2 | การรับฟังความคิดเห็น | เป็นกระบวนการที่เปิดให้บุคลากรและทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการให้ข้อมูล ข้อเท็จจริง และความคิดเห็น เพือประกอบการตัดสินใจของผู้บริหาร ด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น การรับฟังความคิดเห็น การสำรวจความคิดเห็น การจัดสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ | การจัดทำ SWOT Analysis เพื่อวิเคราะห์ประเมินสภาพแวดล้อมภายใน ภายนอก เพื่อเป็นข้อมูลในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ของสถาบัน |
3 | การร่วมเสนอแนะแนวทาง | เป็นการเปิดโอกาสให้บุคลากรและทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานหรือร่วมเสนอแนะทางที่จะนำไปสู่การดัดสินใจ เพื่อสร้างความมั่นใจให้บุคลากรว่าข้อมูลของทุกคนได้นำไปพิจารณาเป็นทางเลือกในการบริหารงานของสถาบัน | การจัดการประชุมคณะกรรมการในชุดต่างๆ ของสถาบัน และการประชุมของคณะกรรมการจัดหาร้านอาหารเปิดโอกาสให้บุคลากรและทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม เช่น คณาจารย์ บุคลลากร นักศึกษา เป็นต้น |
|
|
|