====== รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี 2565 ====== ===== 1. อัตรากำลังของสถาบัน ===== |<60%|100%|20px 20px|noborder >| |สถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ ณ วันที่ 30 กันยายน 2565 สถาบันมี บุคลากรรวมทั้งสิ้น 77 คน ประกอบด้วย บุคลากรสายวิชาการตามข้อตกลงความร่วมมือในการยืมตัว นักวิจัยจาก CRI มาปฏิบัติงานบางเวลาหรือประจำ ในตำแหน่งผู้บริหาร จำนวน 3 คน และอาจารย์ประจำหลักสูตร จำนวน 27 คน และบุคลากรสนับสนุนฯ จำนวน 47 คน นอกจากนี้ มีอาจารย์พิเศษชาวไทย จำนวน 61 คน และอาจารย์พิเศษชาวต่างประเทศ จำนวน 30 คน| \\ |{{:oit:hrm_annual_report:สนับสุน.jpg?400x280}}|{{:oit:hrm_annual_report:อจ_ประจำ.jpg?400x280}}| |{{:oit:hrm_annual_report:อจ_ต่างชาติ.jpg?400x250}}|{{:oit:hrm_annual_report:อจ_ไทย.jpg?400x250}}| \\ ===== 2. การได้มาซึ่งกำลังคน และการทดแทนกำลังคน ===== |<60%|100%|20px|noborder >| |สถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ ได้จัดทำกรอบอัตรากำลังซึ่งเป็นแผนในการรับบุคลากรทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุนเพื่อเข้ามาปฏิบัติงานในสถาบันฯ โดยในปี 2565 สถาบันฯ ได้เปิดรับสมัครบุคลากร และมีผู้ผ่านการคัดเลือกเพื่อเข้ามาปฏิบัติในสถาบันฯ ดังนี้| \\ |<60%|20% 10% 10% 10% 10%|20px 20px 20px|middle:middle:middle| >| ^ตำแหน่ง^แผนการรับ^จำนวนผู้สมัคร^ผู้มีสิทธิ์สอบ^ผู้ผ่านการคัดเลือก^ |**สายวิชาการ** | | ตำแหน่งอาจารย์ประจำสาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพประยุกต์ | 5 อัตรา | 2 คน | 1 คน | 0 คน | | ตำแหน่งอาจารย์ประจำสาขาวิทยาศาสตร์เคมี | 2 อัตรา | 21 คน | 0 คน | 0 คน | | ตำแหน่งอาจารย์ประจำสาขาพิษวิทยาสิ่งแวดล้อม | 6 อัตรา | 7 คน | 0 คน | 0 คน | | ตำแหน่งนักวิจัยสาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพประยุกต์ | 2 อัตรา | 2 คน | 1 คน | 1 คน | | ตำแหน่งนักวิจัยประจำสาขาวิทยาศาสตร์เคมี | 2 อัตรา | 3 คน | 3 คน | 2 คน | | ตำแหน่งนักวิจัยประจำสาขาพิษวิทยาสิ่งแวดล้อม | 2 อัตรา | 5 คน | 3 คน | 1 คน | |**สายสนับสนุน** | | ตำแหน่งพนักงานปฏิบัติการ | 1 อัตรา | 19 คน | 6 คน | 2 คน | | ตำแหน่งนิติกร | 1 อัตรา | 43 คน | 19 คน | 2 คน | | ตำแหน่งเจ้าหน้าที่โสตทัศนูปกรณ์ | 1 อัตรา | 11 คน | 7 คน | 3 คน | \\ |<60%|100%|20px|noborder >| |สถาบันฯ ได้กำหนดแนวทางการแก้ปัญหากำลังคนที่ขาดแคลน โดยในบางตำแหน่งได้จัดจ้างหน่วยงานภายนอกเข้ามาดำเนินการ เช่น งานทำความสะอาด งานรักษาความปลอดภัย งานบำรุงรักษาสวน งานป้องกันและกำจัดปลวก หนู แมลง เป็นต้น ซึ่งส่งผลให้ลดการสรรหาบุคลากร และเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนบุคลากรเป็นอย่างดี| ===== 3. การพัฒนาศักยภาพของบุคลากร ===== |<50%|100%|20px 20px|noborder >| |สถาบันฯ เห็นความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรของสถาบันฯ ทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุน ให้มีโอกาสได้เพิ่มพูนทักษะ การเสริมสร้างขีดความสามารถในทำงาน สร้างแรงจูงใจ เพื่อนำความรู้ความสามารถที่ได้รับมาพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงานของตนเอง โดยมีจิตใจมุ่งมั่นในการเปลี่ยนแปลงตนเองไปในทางที่ดีขึ้น จนนำไปสู่ความสำเร็จแห่งการบรรลุเป้าหมายขององค์กร ในปี 2565 สถาบันฯ ได้กำหนดสนับสนุนส่งเสริมให้บุคลากรพัฒนาศักยภาพในการทำงานในด้านต่างๆ ดังนี้| \\ |<50%|50% 25% 25%|20px 20px|middle:middle:middle| >| ^โครงการที่จัด^จัดอบรมภายในสถาบัน^จัดอบรมภายนอก^ |โครงการพัฒนาบุคลากรสายวิชาการเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการปฏิบัติงาน | | | | สาขา ABS| 2 ครั้ง | 2 ครั้ง | | สาขา ET| 2 ครั้ง | 3 ครั้ง | | สาขา CS| 2 ครั้ง | 10 ครั้ง | \\ |<50%|50% 25% |middle:middle| >| ^โครงการที่จัด^จำนวนผลงาน^ |โครงการพัฒนาบุคลากรสายวิชาการเพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการ(ผลงานวิจัยคณาจารย์ 3 สาขา) | | | สาขา ABS| 17 ผลงาน | | สาขา ET| 4 ผลงาน | | สาขา CS| 44 ผลงาน | \\ |<50%|50% 25% |middle:middle| >| ^โครงการที่จัด^ผู้ได้รับตำแหน่งวิชาการ^ |โครงการสนับสนุนส่งเสริมให้คณาจารย์ขอตำแหน่งวิชาการ | | | สาขาวิทยาศาสตร์เคมี| ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฉัตรชากร เอื้อติวงศ์ | \\ |<50%|50% 25% |middle:middle| >| ^โครงการที่จัด^จำนวนครั้งที่เข้าอบรมภายในหรือภายนอกสถาบันฯ^ |โครงการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการปฏิบัติงาน | | | งานบริหารทั่วไป| 19 ครั้ง | | งานส่งเสริมวิชาการ| 10 ครั้ง | | ศูนย์การเรียนรู้| 5 ครั้ง | | งานสนับสนุนสาขา| 2 ครั้ง | \\ |<50%|50% 25% |middle:middle| >| ^โครงการที่จัด^จำนวนคนที่เข้าร่วมกิจกรรม^ |โครงการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม | | | กิจกรรมไหว้ครู | 50 คน | | กิจกรรมถวายผ้าป่าสามัคคีออนไลน์| 55 คน | | กิจกรรมวันสงกรานต์| 100 คน | | กิจกรรมถวายเทียนพรรษา| 70 คน | \\ ===== 4. การประเมินผลการปฏิบัติงาน ===== |<55%|100%|20px 20px|noborder >| |การประเมินผลการปฏิบัติงาน ถือเป็นเครื่องมือสำคัญขององค์กรที่ช่วยชี้วัดความสำเร็จ การประเมินนี้เป็นวิธีการวัดผลทางการปฎิบัติงานของบุคลากรทั้งในเรื่องความสามารถในการทำงานไปจนถึงศักยภาพที่ช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จ สถาบันฯ มีหลักเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติตามประกาศราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เรื่องการประเมินผลการปฏิบัติงานสำหรับผู้ปฏิบัติงานในราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ประจำปี 2565 สถาบันฯ มีเกณฑ์การประเมิน ดังนี้| ==== 4.1 บุคลากรที่มีสิทธิ์ได้รับการประเมินผลการปฏิบัติงานต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้ ==== |<55%|100%20px 20px|noborder >| |{{:oit:hrm_annual_report:capture31.png?550x400}}| ==== 4.2 เกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากร ดังนี้ ==== \\ |<55%|50% 50%|20px 20px|noborder >| |{{:oit:hrm_annual_report:capture29.png?380x250}}|{{:oit:hrm_annual_report:capture30.png?380x350}}| \\ === สัดส่วนของระดับผลงาน === |<70%|100%|20px 20px|noborder >| |บุคลากรจะได้รับการพิจารณาปรับเงินเดือน แตกต่างกันไปตามระดับผลงานโดยมีสัดส่วนของระดับผลงาน ดังนี้| \\ |{{:oit:hrm_annual_report:capture32.png?1000x350}}| \\ ===== 5. การธำรงรักษาบุคลากรที่มีคุณภาพ ===== |<55%|100%|20px 20px|noborder >| |บทบาทของผู้บริหารที่จะต้องทำ เพื่อให้บุคลากรที่ดีมีคุณภาพได้อยู่ทำคุณประโยชน์ให้แก่องค์กรได้นานเท่าที่จะนานได้ เพราะหากไม่รักษาคนดีมีความสามารถเอาไว้ องค์การย่อมจะพัฒนาให้เจริญรุ่งเรืองเติบโตไปได้ยาก การธำรงรักษาบุคลากรเป็นหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาและผู้บริหาร มิใช่เป็นงานของฝ่ายบุคคลโดยลำพัง การธำรงรักษาบุคลากรจะช่วยให้เกิดการเพิ่มผลผลิตได้ในที่สุด ดังนั้น สถาบันฯ จึงส่งเสริมพัฒนาศักยภาพของบุคคลให้สูงยิ่งขึ้น เพื่อให้บุคลากรอยู่กับองค์การอย่างมีคุณค่าและมีแผนพัฒนาความก้าวหน้าในงานอาชีพของผู้ซึ่งมีศักยภาพสูง บุคลากรก็จะมีความรักองค์กรและรักงานที่ทำ ทุ่มเทกำลังกายและกำลังใจทำงานเต็มความสามารถ ผลิตผลงานที่ดีออกมา ฝ่ายบริหารก็จะต้องดูแลให้ความเป็นธรรมและยอมรับในผลงานของผู้ปฏิบัติงานงานดี ซึ่งสถาบันฯ มีวิธีธำรงรักษาบุคลากรที่มีคุณภาพ ดังนี้| \\ |{{:oit:hrm_annual_report:capture27.png?700x600}}| \\ \\ \\ ====== รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี 2564 ====== ===== 1. อัตรากำลังของสถาบัน ===== |<60%|100%|20px 20px|noborder >| |สถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ ณ วันที่ 30 กันยายน 2564 สถาบันมี บุคลากรรวมทั้งสิ้น 76 คน ประกอบด้วย บุคลากรสายวิชาการตามข้อตกลงความร่วมมือในการยืมตัว นักวิจัยจาก CRI มาปฏิบัติงานบางเวลาหรือประจำ ในตำแหน่งผู้บริหาร จำนวน 3 คน และอาจารย์ประจำหลักสูตร จำนวน 25 คน และบุคลากรสนับสนุนฯ จำนวน 48 คน นอกจากนี้ มีอาจารย์พิเศษชาวไทย จำนวน 43 คน และอาจารย์พิเศษชาวต่างประเทศ จำนวน 18 คน| \\ |{{:oit:hrm_annual_report:บริหาร.jpg?400x280}}|{{:oit:hrm_annual_report:อาจารย์65.jpg?400x280}}| |{{:oit:hrm_annual_report:ไทยพิเศษ65.jpg?400x250}}|{{:oit:hrm_annual_report:ต่างชาติพิเศษ65.jpg?400x250}}| \\ ===== 2. การได้มาซึ่งกำลังคน และการทดแทนกำลังคน ===== |<60%|100%|20px|noborder >| |สถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ ได้จัดทำกรอบอัตรากำลังซึ่งเป็นแผนในการรับบุคลากรทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุนเพื่อเข้ามาปฏิบัติงานในสถาบันฯ โดยในปี 2564 สถาบันฯ ได้เปิดรับสมัครบุคลากร และมีผู้ผ่านการคัดเลือกเพื่อเข้ามาปฏิบัติในสถาบันฯ ดังนี้| \\ |<60%|20% 10% 10% 10% 10%|20px 20px 20px|middle:middle:middle| >| ^ตำแหน่ง^แผนการรับ^จำนวนผู้สมัคร^ผู้มีสิทธิ์สอบ^ผู้ผ่านการคัดเลือก^ |**สายวิชาการ** | | ตำแหน่งอาจารย์ประจำสาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพประยุกต์ | 6 อัตรา | 14 คน | 3 คน | 1 คน | | ตำแหน่งอาจารย์ประจำสาขาวิทยาศาสตร์เคมี | 2 อัตรา | 12 คน | 0 คน | 0 คน | | ตำแหน่งอาจารย์ประจำสาขาพิษวิทยาสิ่งแวดล้อม | 6 อัตรา | 3 คน | 0 คน | 0 คน | |**สายสนับสนุน** | | ตำแหน่งนักวิชาการคอมพิวเตอร์ | 1 อัตรา | 16 คน | 7 คน | 2 คน | | ตำแหน่งพนักงานขับรถ | 2 อัตรา | 5 คน | 1 คน | 2 คน | | ตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารทั่วไป(ประสานงานวิจัย) | 1 อัตรา | 33 คน | 10 คน | 2 คน | | ตำแหน่งพนักงานปฏิบัติการ | 1 อัตรา | 18 คน | 8 คน | 2 คน | \\ |<60%|100%|20px|noborder >| |สถาบันฯ ได้กำหนดแนวทางการแก้ปัญหากำลังคนที่ขาดแคลน โดยในบางตำแหน่งได้จัดจ้างหน่วยงานภายนอกเข้ามาดำเนินการ เช่น งานทำความสะอาด งานรักษาความปลอดภัย งานบำรุงรักษาสวน งานป้องกันและกำจัดปลวก หนู แมลง เป็นต้น ซึ่งส่งผลให้ลดการสรรหาบุคลากร และเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนบุคลากรเป็นอย่างดี| ===== 3. การพัฒนาศักยภาพของบุคลากร ===== |<50%|100%|20px 20px|noborder >| |สถาบันฯ เห็นความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรของสถาบันฯ ทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุน ให้มีโอกาสได้เพิ่มพูนทักษะ การเสริมสร้างขีดความสามารถในทำงาน สร้างแรงจูงใจ เพื่อนำความรู้ความสามารถที่ได้รับมาพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงานของตนเอง โดยมีจิตใจมุ่งมั่นในการเปลี่ยนแปลงตนเองไปในทางที่ดีขึ้น จนนำไปสู่ความสำเร็จแห่งการบรรลุเป้าหมายขององค์กร ในปี 2564 สถาบันฯ ได้กำหนดสนับสนุนส่งเสริมให้บุคลากรพัฒนาศักยภาพในการทำงานในด้านต่างๆ ดังนี้| \\ |<50%|50% 25% 25%|20px 20px|middle:middle:middle| >| ^โครงการที่จัด^จัดอบรมภายในสถาบัน^จัดอบรมภายนอก^ |โครงการพัฒนาบุคลากรสายวิชาการเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการปฏิบัติงาน | | | | สาขา ABS| 2 ครั้ง | 3 ครั้ง | | สาขา ET| 2 ครั้ง | 2 ครั้ง | | สาขา CS| 3 ครั้ง | 8 ครั้ง | \\ |<50%|50% 25% |middle:middle| >| ^โครงการที่จัด^จำนวนผลงาน^ |โครงการพัฒนาบุคลากรสายวิชาการเพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการ(ผลงานวิจัยคณาจารย์ 3 สาขา) | | | สาขา ABS| 20 ผลงาน | | สาขา ET| 14 ผลงาน | | สาขา CS| 30 ผลงาน | \\ |<50%|50% 25% |middle:middle| >| ^โครงการที่จัด^ผู้ได้รับตำแหน่งวิชาการ^ |โครงการสนับสนุนส่งเสริมให้คณาจารย์ขอตำแหน่งวิชาการ | | | สาขาวิทยาศาสตร์เคมี| ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สถาปนวัฒน์ สิทธิหาญ | \\ |<50%|50% 25% |middle:middle| >| ^โครงการที่จัด^จำนวนครั้งที่เข้าอบรมภายในหรือภายนอกสถาบันฯ^ |โครงการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการปฏิบัติงาน | | | งานบริหารทั่วไป| 48 ครั้ง | | งานส่งเสริมวิชาการ| 40 ครั้ง | | ศูนย์การเรียนรู้| 11 ครั้ง | | งานสนับสนุนสาขา| 10 ครั้ง | \\ |<50%|50% 25% |middle:middle| >| ^โครงการที่จัด^จำนวนคนที่เข้าร่วมกิจกรรม^ |โครงการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม | | | กิจกรรมการลงนามถวายพระพรในวโรกาสต่างๆ| 30 คน | | กิจกรรมCGI รวมพลังสร้างความสามัคคี| 55 คน | | กิจกรรมวันสงกรานต์| 80 คน | | กิจกรรมถวายเทียนพรรษา| 80 คน | | กิจกรรมลอยกระทง| 114 คน | | กิจกรรมสัปดาห์สามัคคี| 40 คน | \\ ===== 4. การประเมินผลการปฏิบัติงาน ===== |<55%|100%|20px 20px|noborder >| |การประเมินผลการปฏิบัติงาน ถือเป็นเครื่องมือสำคัญขององค์กรที่ช่วยชี้วัดความสำเร็จ การประเมินนี้เป็นวิธีการวัดผลทางการปฎิบัติงานของบุคลากรทั้งในเรื่องความสามารถในการทำงานไปจนถึงศักยภาพที่ช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จ สถาบันฯ มีหลักเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติตามประกาศราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เรื่องการประเมินผลการปฏิบัติงานสำหรับผู้ปฏิบัติงานในราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ประจำปี 2564 สถาบันฯ มีเกณฑ์การประเมิน ดังนี้| ==== 4.1 บุคลากรที่มีสิทธิ์ได้รับการประเมินผลการปฏิบัติงานต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้ ==== |<55%|100%20px 20px|noborder >| |{{:oit:hrm_annual_report:capture31.png?550x400}}| ==== 4.2 เกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากร ดังนี้ ==== \\ |<55%|50% 50%|20px 20px|noborder >| |{{:oit:hrm_annual_report:capture29.png?380x250}}|{{:oit:hrm_annual_report:capture30.png?380x350}}| \\ === สัดส่วนของระดับผลงาน === |<70%|100%|20px 20px|noborder >| |บุคลากรจะได้รับการพิจารณาปรับเงินเดือน แตกต่างกันไปตามระดับผลงานโดยมีสัดส่วนของระดับผลงาน ดังนี้| \\ |{{:oit:hrm_annual_report:capture32.png?1000x350}}| \\ ===== 5. การธำรงรักษาบุคลากรที่มีคุณภาพ ===== |<55%|100%|20px 20px|noborder >| |บทบาทของผู้บริหารที่จะต้องทำ เพื่อให้บุคลากรที่ดีมีคุณภาพได้อยู่ทำคุณประโยชน์ให้แก่องค์กรได้นานเท่าที่จะนานได้ เพราะหากไม่รักษาคนดีมีความสามารถเอาไว้ องค์การย่อมจะพัฒนาให้เจริญรุ่งเรืองเติบโตไปได้ยาก การธำรงรักษาบุคลากรเป็นหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาและผู้บริหาร มิใช่เป็นงานของฝ่ายบุคคลโดยลำพัง การธำรงรักษาบุคลากรจะช่วยให้เกิดการเพิ่มผลผลิตได้ในที่สุด ดังนั้น สถาบันฯ จึงส่งเสริมพัฒนาศักยภาพของบุคคลให้สูงยิ่งขึ้น เพื่อให้บุคลากรอยู่กับองค์การอย่างมีคุณค่าและมีแผนพัฒนาความก้าวหน้าในงานอาชีพของผู้ซึ่งมีศักยภาพสูง บุคลากรก็จะมีความรักองค์กรและรักงานที่ทำ ทุ่มเทกำลังกายและกำลังใจทำงานเต็มความสามารถ ผลิตผลงานที่ดีออกมา ฝ่ายบริหารก็จะต้องดูแลให้ความเป็นธรรมและยอมรับในผลงานของผู้ปฏิบัติงานงานดี ซึ่งสถาบันฯ มีวิธีธำรงรักษาบุคลากรที่มีคุณภาพ ดังนี้| \\ |{{:oit:hrm_annual_report:capture27.png?700x600}}| \\ \\ \\ ====== รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี 2563 ====== ===== 1. อัตรากำลังของสถาบัน ===== |<60%|100%|20px 20px|noborder >| |สถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ ณ วันที่ 30 กันยายน 2563 สถาบันมี บุคลากรรวมทั้งสิ้น 76 คน ประกอบด้วย บุคลากรสายวิชาการตามข้อตกลงความร่วมมือในการยืมตัว นักวิจัยจาก CRI มาปฏิบัติงานบางเวลาหรือประจำ ในตำแหน่งผู้บริหาร จำนวน 3 คน และอาจารย์ประจำหลักสูตร จำนวน 28 คน และบุคลากรสนับสนุนฯ จำนวน 51 คน นอกจากนี้ มีอาจารย์พิเศษชาวไทย จำนวน 43 คน และอาจารย์พิเศษชาวต่างประเทศ จำนวน 18 คน| \\ |{{:oit:hrm_annual_report:บุคลากร.jpg?400x250}}|{{:oit:hrm_annual_report:อาจารย์.jpg?400x250}}| |{{:oit:hrm_annual_report:อ_ชาวไทย.jpg?400x250}}|{{:oit:hrm_annual_report:อ_ต่างชาติ.jpg?400x250}}| \\ ===== 2. การได้มาซึ่งกำลังคน และการทดแทนกำลังคน ===== |<60%|100%|20px|noborder >| |สถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ ได้จัดทำกรอบอัตรากำลังซึ่งเป็นแผนในการรับบุคลากรทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุนเพื่อเข้ามาปฏิบัติงานในสถาบันฯ โดยใป 2563 สถาบันฯ ได้เปิดรับสมัครบุคลากร และมีผู้ผ่านการคัดเลือกเพื่อเข้ามาปฏิบัติในสถาบันฯ ดังนี้| \\ |<60%|20% 10% 10% 10% 10%|20px 20px 20px|middle:middle:middle| >| ^ตำแหน่ง^แผนการรับ^จำนวนผู้สมัคร^ผู้มีสิทธิ์สอบ^ผู้ผ่านการคัดเลือก^ |**สายสนับสนุน** | | ตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป(สังกัดศูนย์วิจัยฯ) | 1 อัตรา | 29 คน | 13 คน | 2 คน | | ตำแหน่งนักวิชาการคอมพิวเตอร์ | 1 อัตรา | 1 คน | 1 คน | 1 คน | | ตำแหน่งนักวิชาการศึกษา | 1 อัตรา | 24 คน | 14 คน | 3 คน | | ตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผน | 1 อัตรา | 12 คน | 2 คน | 0 คน | | ตำแหน่งนิติกร | 1 อัตรา | 36 คน | 8 คน | 2 คน | | ตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผน | 1 อัตรา | 28 คน | 7 คน | 3 คน | | ตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป(สังกันงานบริหารทั่วไป) | 1 อัตรา | 29 คน | 7 คน | 2 คน | | ตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป(สังกัดศูนย์วิจัยฯ) | 1 อัตรา | 33 คน | 12 คน | 1 คน | \\ |<60%|100%|20px|noborder >| |สถาบันฯ ได้กำหนดแนวทางการแก้ปัญหากำลังคนที่ขาดแคลน โดยในบางตำแหน่งได้จัดจ้างหน่วยงานภายนอกเข้ามาดำเนินการ เช่น งานทำความสะอาด งานรักษาความปลอดภัย งานบำรุงรักษาสวน งานป้องกันและกำจัดปลวก หนู แมลง เป็นต้น ซึ่งส่งผลให้ลดการสรรหาบุคลากร และเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนบุคลากรเป็นอย่างดี| ===== 3. การพัฒนาศักยภาพของบุคลากร ===== |<50%|100%|20px 20px|noborder >| |สถาบันฯ เห็นความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรของสถาบันฯ ทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุน ให้มีโอกาสได้เพิ่มพูนทักษะ การเสริมสร้างขีดความสามารถในทำงาน สร้างแรงจูงใจ เพื่อนำความรู้ความสามารถที่ได้รับมาพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงานของตนเอง โดยมีจิตใจมุ่งมั่นในการเปลี่ยนแปลงตนเองไปในทางที่ดีขึ้น จนนำไปสู่ความสำเร็จแห่งการบรรลุเป้าหมายขององค์กร ในปี 2562 สถาบันฯ ได้กำหนดสนับสนุนส่งเสริมให้บุคลากรพัฒนาศักยภาพในการทำงานในด้านต่างๆ ดังนี้| \\ |<50%|50% 25% 25%|20px 20px|middle:middle:middle| >| ^โครงการที่จัด^จัดอบรมภายในสถาบัน^จัดอบรมภายนอก^ |โครงการพัฒนาบุคลากรสายวิชาการเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการปฏิบัติงาน | | | | สาขา ABS| 3 ครั้ง | 2 ครั้ง | | สาขา ET| 4 ครั้ง | 8 ครั้ง | | สาขา CS| 11 ครั้ง | 6 ครั้ง | \\ |<50%|50% 25% |middle:middle| >| ^โครงการที่จัด^จำนวนผลงาน^ |โครงการพัฒนาบุคลากรสายวิชาการเพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการ(ผลงานวิจัยคณาจารย์ 3 สาขา) | | | สาขา ABS| 16 ผลงาน | | สาขา ET| 1 ผลงาน | | สาขา CS| 9 ผลงาน | \\ |<50%|50% 25% |middle:middle| >| ^โครงการที่จัด^ผู้ได้รับตำแหน่งวิชาการ^ |โครงการสนับสนุนส่งเสริมให้คณาจารย์ขอตำแหน่งวิชาการ | | | สาขาวิทยาศาสตร์เคมี| รองศาสตราจารย์ ดร.ประสาท กิตตะคุปต์ | \\ |<50%|50% 25% |middle:middle| >| ^โครงการที่จัด^จำนวนครั้งที่เข้าอบรมภายในหรือภายนอกสถาบันฯ^ |โครงการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการปฏิบัติงาน | | | งานบริหารทั่วไป| 29 ครั้ง | | งานส่งเสริมวิชาการ| 22 ครั้ง | | ศูนย์การเรียนรู้| 20 ครั้ง | | งานสนับสนุนสาขา| 11 ครั้ง | | ศูนย์วิจัยพัฒนาฯ| 4 ครั้ง | \\ |<50%|50% 25% |middle:middle| >| ^โครงการที่จัด^จำนวนคนที่เข้าร่วมกิจกรรม^ |โครงการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม | | | กิจกรรมวันมาฆบูชา| 94 คน | | กิจกรรมวันวิสาขบูชา| 70 คน | | กิจกรรมวันสงกรานต์| 80 คน | | กิจกรรมถวายเทียนพรรษา| 70 คน | | กิจกรรมลอยกระทง| 200 คน | | กิจกรรมไหว้ครู| 80 คน | \\ ===== 4. การประเมินผลการปฏิบัติงาน ===== |<55%|100%|20px 20px|noborder >| |การประเมินผลการปฏิบัติงาน ถือเป็นเครื่องมือสำคัญขององค์กรที่ช่วยชี้วัดความสำเร็จ การประเมินนี้เป็นวิธีการวัดผลทางการปฎิบัติงานของบุคลากรทั้งในเรื่องความสามารถในการทำงานไปจนถึงศักยภาพที่ช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จ สถาบันฯ มีหลักเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติตามประกาศราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เรื่องการประเมินผลการปฏิบัติงานสำหรับผู้ปฏิบัติงานในราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ประจำปี 2562 สถาบันฯ มีเกณฑ์การประเมิน ดังนี้| ==== 4.1 บุคลากรที่มีสิทธิ์ได้รับการประเมินผลการปฏิบัติงานต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้ ==== |<55%|100%20px 20px|noborder >| |{{:oit:hrm_annual_report:capture31.png?550x400}}| ==== 4.2 เกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากร ดังนี้ ==== \\ |<55%|50% 50%|20px 20px|noborder >| |{{:oit:hrm_annual_report:capture29.png?380x250}}|{{:oit:hrm_annual_report:capture30.png?380x350}}| \\ === สัดส่วนของระดับผลงาน === |<70%|100%|20px 20px|noborder >| |บุคลากรจะได้รับการพิจารณาปรับเงินเดือน แตกต่างกันไปตามระดับผลงานโดยมีสัดส่วนของระดับผลงาน ดังนี้| \\ |{{:oit:hrm_annual_report:capture32.png?1000x350}}| \\ ===== 5. การธำรงรักษาบุคลากรที่มีคุณภาพ ===== |<55%|100%|20px 20px|noborder >| |บทบาทของผู้บริหารที่จะต้องทำ เพื่อให้บุคลากรที่ดีมีคุณภาพได้อยู่ทำคุณประโยชน์ให้แก่องค์กรได้นานเท่าที่จะนานได้ เพราะหากไม่รักษาคนดีมีความสามารถเอาไว้ องค์การย่อมจะพัฒนาให้เจริญรุ่งเรืองเติบโตไปได้ยาก การธำรงรักษาบุคลากรเป็นหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาและผู้บริหาร มิใช่เป็นงานของฝ่ายบุคคลโดยลำพัง การธำรงรักษาบุคลากรจะช่วยให้เกิดการเพิ่มผลผลิตได้ในที่สุด ดังนั้น สถาบันฯ จึงส่งเสริมพัฒนาศักยภาพของบุคคลให้สูงยิ่งขึ้น เพื่อให้บุคลากรอยู่กับองค์การอย่างมีคุณค่าและมีแผนพัฒนาความก้าวหน้าในงานอาชีพของผู้ซึ่งมีศักยภาพสูง บุคลากรก็จะมีความรักองค์การและรักงานที่ทำ ทุ่มเทกำลังกายและกำลังใจทำงานเต็มความสามารถ ผลิตผลงานที่ดีออกมา ฝ่ายบริหารก็จะต้องดูแลให้ความเป็นธรรมและยอมรับในผลงานของผู้ปฏิบัติงานงานดี ซึ่งสถาบันฯ มีวิธีธำรงรักษาบุคลากรที่มีคุณภาพ ดังนี้| \\ |{{:oit:hrm_annual_report:capture27.png?700x600}}|